• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tin tức
  • Công bố thông tin
  • Tuyển dụng
  • Liên hệ
Hotline: 1900 6457
  • Cổ phiếu|   Tin tức
Đăng nhập
  • Khách hàng Cá nhân
  • Khách hàng Tổ chức
Tiếng Việt  |   English
Dịch vụ Khách hàng Cá nhân
Dịch vụ Khách hàng Tổ chức
Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư
Dịch vụ Khách hàng Cá nhân Cao cấp
Thông tin Thị trường
Ưu đãi đặc quyền
 
Mở tài khoản
Tin thị trường
Tin bất động sản
Tin tài chính ngân hàng
Doanh nghiệp
Kinh tế-Đầu tư
Tin cổ phần hóa và niêm yết
Trở về
HPG: Quyết định sản xuất vỏ container của Hòa Phát có thuận lợi?
Người đồng hành - 02/03/2021 11:04:02 SA         -
Facebook |
Twitter |
Google Bookmarks |
In tin |
Gửi email |
RSS
Mã liên quan
Giá Thay đổi
HPG 24,15 -0,62%
Nhiều ý kiến cho rằng việc thiếu vỏ container trên thế giới chỉ cục bộ và khi dịch được kiểm soát mọi thứ sẽ trở lại bình thường.
Hòa Phát quyết định sản xuất vỏ container với sản lượng 500.000 TEU/năm, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có.
 
Hòa Phát sản xuất container tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có
 
Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) hé lộ quyết định đầu tư sản xuất vỏ container rỗng sau thời gian dài nghiên cứu về nhu cầu. Trước mắt, Hòa Phát dự định sản xuất 500.000 TEU/năm chia tại 2 khu vực gần cảng biển là Hải Phòng và Đông Nam Bộ. Nhà máy đầu tiên sẽ xây dựng tỉnh Bình Dương hoặc Đồng Nai, gần với cảng Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải.
 
Hòa Phát cho biết, theo nghiên cứu, những năm gần đây, 70% nhu cầu container xuất phát từ khu vực phía Nam. Nguyên liệu cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết, sản phẩm thuộc dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát. Với sản lượng 500.000 TEU/năm (1 TEU là container 20 feet) sẽ tiệu thu 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra cho Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát. Như vậy có thể nói container là sản phẩm giá trị gia tăng nằm trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát.
 
Tập đoàn đang tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để có thể bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy. Dự kiến đầu quý II/2022, Hòa Phát có thể cung cấp ra thị trường container rỗng mang thương hiệu của mình. Lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định quy mô sản xuất lớn nên chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ rất cạnh tranh.

 
Hòa Phát tuyển dụng nhiều nhân sự cho dự án sản xuất vỏ container.
 
Quyết định đầu tư của Hòa Phát đưa ra trong bối cảnh thiếu hụt container đẩy giá cước vận tải lên gấp nhiều lần trong vòng 3 tháng qua. Nguyên nhân xuất phát từ việc Trung Quốc phục hồi sớm và đẩy mạnh xuất khẩu, nhu cầu container tăng cao trong khi dịch bệnh khiến thời gian bốc xếp, xử lý hàng hóa chậm dẫn đến tình trạng ùn ứ container tại châu Âu và Mỹ. Khi Trung Quốc khan hiếm container đẩy giá cước lên cao thì các hãng tàu biển lại nhanh chóng chuyển container rỗng về do lợi nhuận tốt hơn là chờ có đủ hàng chở về. Việc này đồng thời cũng dẫn đến tình trạng khan hiếm container rỗng ở Mỹ, châu Âu, châu Á và các khu vực khác.
 
Tại cuộc họp về việc tăng giá vận tải hàng hóa container vào giữa tháng 1, nhiều chủ hàng trong ngành thủy sản, nhựa và gỗ cho biết trong hơn 3 tháng qua giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet nay đã đội giá lên tới 8.000-10.000 USD/container/40 feet đi thị trường Anh.
 
Ông Đặng Triệu Hòa, Tổng giám đốc Sợi Thế Kỷ cho biết giá cước vận tải đã tăng từ 300-400 USD/TEU lên 1.700-1.800 USD/TEU.
 
Thiếu container chỉ cục bộ, dự báo trở lại bình thường từ giữa năm
 
Ngành sản xuất container trên thế giới hiện nay đang quá phục thuộc vào Trung Quốc, chiếm đến 90% sản lượng toàn cầu. Riêng nhà sản xuất container lớn nhất thế giới China International Marine Containers (CIMC) chiếm thị phần đến 60%.
 
Trước cuộc khủng hoảng thiếu container rỗng hiện tại, ngành này có dấu hiệu suy yếu và cạnh tranh gay gắt các năm gần đây. Báo cáo CIMC dẫn dự báo của Clarkson – nhà phân tích ngành công nghiệp hàng đầu toàn cầu - cho biết tăng trưởng thương mại container thế giới năm 2019 chỉ đạt 2%, giảm so với mức 4,5% năm 2018; năm 2020 được dự báo tăng 2,4%.
 
Theo báo cáo của CIMC, tiêu thụ container đã chậm lại đáng kể trong năm 2019 trước diễn biến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, lệnh giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu hàng hải có hiệu lực từ 1/1/2020 và nhu cầu yếu. Doanh số bán container của tập đoàn đạt 898.600 TEU trong năm 2019, giảm 41% so với năm 2018, giảm 31% so với năm 2017.
 
Chia sẻ thông tin với Người Đồng Hành, đại diện công bố thông tin của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết vỏ container có thời gian sử dụng vài năm hoặc vài chục năm tùy chất lượng. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc lưu thông hàng hóa trở lại bình thường thì điều hòa container cũng trở lại bình thường.
 
Với việc sản xuất vỏ container, một chuyên gia có trên 30 năm trong lĩnh vực logistics chia sẻ với Người Đồng Hành Việt Nam chưa có nhà sản xuất đúng nghĩa, mà chỉ có một số đơn vị nhỏ thực hiện mua, bán hoặc sữa chữa, tân trang container cũ để bán lại. Việc sản xuất container dễ dàng nhưng giá thành phụ thuộc vào quy mô và nguồn nguyên liệu. Nếu quy mô không đủ lớn thì không thể cạnh tranh được với các nhà sản xuất của Trung Quốc, một đơn vị cỡ nhỏ đã đạt công suất khoảng 1 triệu TEU/năm. 
 
Vị này cho rằng Hòa Phát tham gia sản xuất vỏ container tận dụng được nguồn nguyên liệu tự làm ra là lợi thế. Song, rủi ro lớn là nhu cầu tăng cao hiện tại và dự báo chỉ kéo dài đến giữa năm 2021 trong khi Hòa Phát đến giữa năm 2022 mới ra sản phẩm. Về đầu ra, với quy mô sản xuất container của Hòa Phát thì buộc phải xuất khẩu chủ yếu bởi nhu cầu trong nước không lớn. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu được tại chỗ cho các hãng tàu tại Việt Nam thì mới có thêm lợi thế do chi phí vận chuyển container từ Trung Quốc về Việt Nam khoảng 600 USD mỗi thùng rỗng trong khi trong nước chỉ 100 USD.
 
Mới đây, tờ The Economic Times (Ấn Độ) dẫn nguồn tin của Chính phủ Ấn Độ đang xem xét thiết lập các trung tâm sản xuất container ở trong nước, như là một phần của sáng kiến “Ấn Độ tự cường”. Ấn Độ cũng là đơn vị chủ yếu mua container hoặc thuê container từ các hãng tàu chở hàng hóa của Trung Quốc để phục vụ hoạt động xuất khẩu.
 
Ngọc Điểm
Tin mới hơn
19/03 TNG: Báo cáo tài chính tháng 2 năm 2021
19/03 MBS: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông
19/03 PLC: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông
19/03 L40: Chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức năm 2020 và tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020
19/03 TDF: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021
19/03 INC: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021
19/03 PND: Ngày đăng ký cuối cùng Tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021
19/03 BAB: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021
19/03 CTT: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021
19/03 FUEMAV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 12/03/2021 đến 18/03/2021
Tin cũ hơn
02/03 AMV: CBTT Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành
02/03 AMV: Báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ
02/03 FT1: Nghị quyết Hội đồng quản trị
02/03 CIA: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng hưởng quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021
02/03 GCB: Nghị quyết Hội đồng quản trị
02/03 CMS: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng tham dự ĐHCĐ thường niên 2021
02/03 C69: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021
02/03 MSN11906: Thông báo ngày ĐKCC thanh toán lãi trái phiếu kỳ 03
02/03 DSC: Thay đổi nhân sự
02/03 CDN: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền tham dự Đại hội cổ đông thường niên năm 2021
Khung giờ giao dịch
Khung giờ giao dịch
Công cụ giao dịch nhanh
Mở tài khoản trực tuyến
Bảng giá trực tuyến
Giao dịch SmartOne
Giao dịch SmartPro
Giao dịch MobiTrade
Hỗ trợ khách hàng

ĐT: +84 24 7308 0188
ĐT: +84 28 7308 0188

Email: hotrokhachhang@vps.com.vn

Hội sở: 65 Cảm Hội, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tel: +84 24 7308 0188 | Fax: +84 24 3974 3656
Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh: Lầu 3 - 76 Lê Lai - Quận 1 - Tp.Hồ Chí Minh Tel: +84 28 7308 0188 | Fax: +84 28 3823 8609/10
Chi nhánh Đà Nẵng: 112 Phan Châu Trinh - Quận Hải Châu – Tp.Đà Nẵng Tel: +84 236 356 5419 | Fax: +84 236 356 5418
Chi nhánh Quảng Ninh: SH1-4, Times Garden Hạ Long, đường 25 tháng 04, Phường Bạch Đằng, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

Copyright © 2019 VPS, All rights reserved.

Trang Chủ /  Sơ đồ website /  Điều khoản sử dụng /  Chính sách bảo mật