BÁO CÁO PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP
Tập đoàn Masan (HSX: MSN) là doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng bao gồm FMCG, bán lẻ, chuỗi giá trị thịt, khai khoáng và vật liệu công nghệ. Doanh nghiệp sở hữu chuỗi bán lẻ WinCommerce, MCH, MML và MHT. MSN tập trung vào các kế hoạch mở rộng hệ thống bán lẻ, cao cấp hàng hóa sản phẩm, tối ưu chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả vận hành.
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ
- MCH kỳ vọng tăng trưởng tích cực nhờ chiến lược cao cấp hóa sản phẩm. Mặc dù gặp những điều kiện bất lợi hơn về thương mại quốc tế, kinh tế Việt Nam dự báo vẫn giữ được sự tăng trưởng khả quan trong năm 2025 một phần nhờ những chính sách hỗ trợ thúc đẩy tiêu dùng nội địa của chính phủ; cùng với xu hướng của tầng lớp trung lưu tại đô thị lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, có lợi cho sức khỏe và tiện lợi sẽ thúc đẩy chi tiêu cho các sản phẩm FMCG (tiêu dùng nhanh) cao cấp. Với lợi thế về thương hiệu và hệ thống phân phối, MCH có thể đẩy mạnh khai thác những tệp khách hàng này và tăng trưởng doanh thu khi giá bán của các sản phẩm cao cấp hơn gấp 0,5-1,5 lần và biên lợi nhuận gộp ước tính cao hơn 10% so với các sản phẩm thông thường.
- Hoạt động kinh doanh của WCM cải thiện và bắt đầu ghi nhận lãi nhờ chiến lược mở rộng mạng lưới cửa hàng và quản lí chi phí hiệu quả. Với hệ thống 3.828 cửa hàng trên toàn quốc, WCM là chuỗi sở hữu số điểm bán lớn nhất Việt Nam. Điều này giúp WCM có thể tiếp cận tới đa dạng nhóm khách hàng, ứng dụng công nghệ vào giao tiếp với khách hàng, quản lý hàng tồn kho và phân phối hàng hóa đã đem lại kết quả tích cực trong năm 2024: +10% tăng trưởng doanh thu svck năm trước & +30% lưu lượng khách mua hàng, +10.6% biên EBIT cửa hàng, cao hơn +5% cửa hàng truyền thống. WCM có kế hoạch đẩy mạnh phát triển mạng lưới trong các năm tới với việc mở thêm 200 cửa hàng trong Q1/2025; 400-700 cửa hàng cả năm 2025 và tiếp tục tận dụng hệ sinh thái của WCM bán các sản phẩm của MML và MCH.
- MML hưởng lợi từ giá heo hơi neo ở mức cao. Chiến lược tập trung gia tăng hiệu quả mảng chăn nuôi heo thịt cùng với việc mở rộng mảng thịt chế biến giúp cho hoạt động của MML đạt được những kết quả khả quan hơn. Giá heo hơi được dự báo neo ở mức cao trong năm 2025 do nguồn cung suy giảm và quy định mới của Luật chăn nuôi. Mặc dù giá một số nguyên liệu TACN (Đậu tương, ngô) có xu hướng tăng nhẹ từ năm 2025, tuy nhiên việc giá heo hơi vẫn neo ở mức cao so với cùng kỳ sẽ giúp MML tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp.
- Kết quả HĐKD khả quan trong 2025, Chúng tôi kỳ vọng doanh thu thuần FY2025 đạt 88.490 tỷ VND (+6% YoY) và LNST đạt 5.771 tỷ VNĐ (+35% YoY) đóng góp từ mức tăng mạnh mẽ từ mảng Thịt tươi và thịt chế biến (MML) và bán lẻ tiêu dùng (WCM), EPS = 1.785 VNĐ.
CẬP NHẬT KQKD 2024
- Doanh thu và LNST đạt 83.177 tỷ VND (+6% yoy) và 4.272 tỷ VND (+128% yoy) với tăng trưởng đến từ tất cả các mảng kinh doanh và khoản đầu từ công ty liên kết. Trong đó, mảng bán lẻ tiêu dùng (WCM) và sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu (MCH) đóng góp trọng yếu vào doanh thu lần lượt là 35% và 39%. WCM lần đầu ghi nhận có lãi nhờ kiểm soát chi phí và phát triển mô hình cửa hàng mới cùng với nhu cầu tiêu dùng hồi phục. MCH ghi nhận doanh thu gia vị/thực phẩm tiện lợi/đồ uống/HPC/cà phê tăng trưởng trung bình 10%, trong đó doanh số phân khúc cao cấp cao đóng góp đáng kể, cùng với tăng trưởng xuất khẩu tăng 15% so với năm trước. MSR bán mảng kinh doanh hạ nguồn vonfram cho Mitsubishi đem lại 134,5 triệu USD giúp giảm nợ cho MHT và giảm đòn bẩy tài chính cho MSN.
- Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (EBITDA) tăng 19,3% svck năm trước, đạt 15.921 tỷ VNĐ. LNST cổ đông công ty mẹ đạt 1.999 tỷ VNĐ (+ 377,5% svck năm trước) và hoàn thành 200% kế hoạch cơ sở đã đặt ra tại ĐHCĐ thường niên.
KHUYẾN NGHỊ
Khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu 2025 là 70.500 đồng/cổ phiếu và tiềm năng tăng giá là 25%.
Định giá
- Sử dụng phương pháp định giá định giá từng phần (SOTP), với mức chiết khấu 10% thì giá trị chiết khấu của vốn chủ sở hữu là 106.632 tỷ đồng. Giá trị hợp lý trên mỗi cổ phiếu là 70.500 VND.
- Rủi ro: (1) Tiêu dùng trong nước yếu hơn kỳ vọng, (2) Giá heo hơi trung bình thấp hơn kỳ vọng và sản lượng heo thịt chưa cải thiện nhiều, (3) Chiến lược mở rộng thị trường bị ảnh hưởng do lo ngại bất ổn tại nhiều thị trường nước ngoài, (4) Giá đồng giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.
Nhà đầu tư tham khảo toàn bộ nội dung Báo cáo tại đây: