Khách hàng cần nâng cao cảnh giác, cẩn trọng khi đăng nhập các đường link và tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng dịch vụ trực tuyến của các Cơ quan Nhà nước.
Hình thức lừa đảo sử dụng các ứng dụng giả mạo dịch vụ công tuy không hề mới nhưng vẫn ghi nhận nhiều nạn nhân bị mắc bẫy. Một số ứng dụng giả mạo được ghi nhận như ứng dụng của Chính phủ, Tổng cục Thuế, Tổng cục Quản lý đất đai, Tập đoàn điện lực… Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là gọi hoặc liên hệ với các nạn nhân qua điện thoại, Zalo, Facebook… với một số lý do thuyết phục như hỗ trợ quyết toán thuế, hoàn thuế, định danh điện tử, cập nhật thông tin về đất đai,... Sau đó, các đối tượng lừa nạn nhân bấm vào link để tải ứng dụng giả mạo về, cài đặt và chấp nhận toàn bộ quyền cho ứng dụng để mã độc hoạt động. Nguy hiểm hơn, kẻ gian thường nhắm vào những người cao tuổi ít am hiểu về công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo.
Sau khi chiếm quyền điều khiển điện thoại di động của nạn nhân, mã độc có khả năng thực hiện các hành động nguy hiểm như: Có khả năng lấy được SMS, lấy được các user/pass của ứng dụng, xem danh sách các phần mềm cài đặt trên máy, gỡ phần mềm, cài đặt phần mềm, cài đặt keylog để lấy mã pin, đọc được mã OTP, gửi dữ liệu thu thập lên máy chủ của hacker, che giấu hoạt động, giả điện thoại hỏng… Đặc biệt, các tin nhắn xác thực mã OTP, chuyển tiền đều bị phần mềm gián điệp ẩn mà nạn nhân không hề hay biết.
Một số dấu hiệu nhận biết khi điện thoại bị nhiễm mã độc:
- Điện thoại có dấu hiệu nóng do mã độc chạy ngầm.
- Điện thoại bị giật lác, màn hình bị đơ không thể sử dụng được.
- Điện thoại có dấu hiệu bị mất thông báo đặc biệt là các thông báo tin nhắn và cuộc gọi.
Nhằm ngăn chặn nguy cơ bị xâm nhập và đánh cắp thông tin của các tài khoản, tránh thiệt hại về tài chính, VPS khuyến nghị Quý Khách hàng thực hiện một số biện pháp bảo mật an toàn như sau:
- Nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi lạ, mạo danh cán bộ nhà nước yêu cầu cài đặt các phần mềm. Tuyệt đối không làm theo và hãy liên hệ ngay với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh.
- Chỉ tải, cài đặt ứng dụng từ các nguồn uy tín (Google Play cho điện thoại Android, App Store cho điện thoại iOS) và không tải ứng dụng từ các nguồn khác.
- Không click vào link, download file từ tin nhắn, email của người lạ khi sử dụng các ứng dụng Email, SMS, ứng dụng bên thứ ba (như Skype, WhatsApp, Zalo, Messenger...).
- Không cấp các quyền không phù hợp khi cài đặt ứng dụng, đặc biệt là quyền Accessibility.
- Không thực hiện các hành động làm phá vỡ hàng rào bảo mật của thiết bị (“jailbreak” đối với điện thoại iOS hoặc “root” đối với điện thoại Android).
- Cài đặt và cập nhật thường xuyên phần mềm phát hiện, ngăn chặn ứng dụng độc hại.
- Ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ thiết bị đã nhiễm mã độc người dùng nên liên hệ tới Công ty chứng khoán và các tổ chức tài chính khác (nếu Khách hàng có tài khoản) để thực hiện khóa và tra soát tài khoản. Đăng xuất các tài khoản tài chính, mạng xã hội,… ra khỏi thiết bị.
Để biết thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ liên quan đến tài khoản chứng khoán của Quý Khách tại VPS, xin vui lòng liên hệ qua email hotrokhachhang@vps.com.vn hoặc gọi tới Hotline 1900 6457; đối với các yêu cầu khẩn cấp ngoài giờ làm việc liên quan đến nội dung nêu trên, Quý Khách liên hệ Tổng đài 1900 6457, phím số 2.
Kính chúc Quý Khách giao dịch an toàn và đầu tư hiệu quả cùng VPS!